CHƯƠNG I: NHIỆM VỤ XUYÊN KHÔNG - Trang 3

CHƯƠNG 5: LỘ DIỆN


Khu Vực 51, Hoa Kỳ, năm 2018 

“Báo động đỏ! Đã phát hiện 3 nhân dạng đến từ tương lai, trung đoàn Thiết Giáp chuẩn bị khai hoả. Biệt đội SEAL sẵn sàng tiếp cận...”

Tiếng bộ đàm chồng chất các câu khẩu hiệu điều lệnh, kèm tiếng còi hú của các xe vận chuyển khí tài quân sự vang lên khắp Khu Vực 51, một khu vực quân sự của chính phủ Mỹ, đánh thức 3 chiến sĩ Nấm Binh chúng tôi tỉnh dậy trong một căn phòng rộng lớn. Căn phòng được phủ đầy sợi thuỷ tinh đọng nước, bên trên là một mái vòm đá khổng lồ hình tháp chóp, một kiểu kiến trúc của Trạm Thời Không mà thế kỷ 21 này gọi là “Tháp Tiếp Nhận Vật Chất Tối”.

Theo tài liệu mật mà chính phủ Hoa Kỳ đã chia sẻ cho Bộ Quốc Phòng Hoàng Gia tiếp quản kể từ khi quốc gia này gia nhập Thiên Quốc: Trong thế kỷ 21, quân đội Hoa Kỳ chưa tạo ra được công nghệ phát sóng vi hạt, nhưng họ đã tạo ra được cách thu nhận tín hiệu vi hạt, và bí mật xây dựng Tháp Tiếp Nhận Vật Chất Tối nằm sâu trong lòng đất thuộc Khu Vực 51 từ năm 2010, dùng cho mục đích tiếp nhận các năng lượng vi hạt đến từ sao chổi Halley, với thiết kế tương tự Đài Quan Sát Super-K của Nhật Bản năm 1983. Công nghệ xuyên không của chúng tôi vận dụng sự hội tụ năng lượng từ sao chổi Halley bốc cháy, cộng với sự duy trì linh hồn của Hệ Nấm, sẽ đẩy sinh mệnh chúng tôi an toàn vượt qua gần 300 năm để đến được Trạm Thời Không đầu tiên trên thế giới mà từ lâu đã được xây dựng tại Khu Vực 51 này…

Khi tỉnh dậy, 3 người Nấm Binh chúng tôi đã bị bao vây bởi quân đội Hoa Kỳ. Trong bộ quân phục năm 2018, họ chĩa súng vào chúng tôi qua một vách ngăn bằng kính cường lực, chắc họ không biết rằng những thứ vũ khí thô sơ đó không thể bắn thủng Khiên Năng Lượng, một chức năng tự vệ trong Vòng Cổ cấp quân sự của chúng tôi.
  • “Xin chào! Hãy nêu mục đích của các bạn khi đến thời đại này!”. Một người đàn ông tuổi đời khoảng 40 tuổi trong bộ áo Vest đen, chậm rãi bước đến vách ngăn kính để giao tiếp với chúng tôi, bên cạnh ông là một nhóm chiến sĩ, chắc là đủ các thành phần Binh Chủng Hoá Học, Quân Y, Đặc Nhiệm, Công Binh,... chỉ thiếu mỗi Kỵ Binh (lính cưỡi ngựa).
  • “Chúng tôi cần các bạn giúp gia cố Hầm Noal ở Nauy, Bắc Cực, nhằm bảo tồn một loài thực vật có khả năng chữa lành một căn bệnh khủng khiếp của 300 năm sau. Nếu không, nhân loại và Đất Mẹ sẽ tuyệt chủng trong tương lai.”. Đội trưởng Arbils Sim của chúng tôi với chất giọng trầm ấm đầy khí phách trong từng lời nói, đáp lời ông ta với một cái nhìn uy lực từ đôi mắt hai màu, vì có một bên là mắt cấy điện tử.
  • “Làm sao để chúng tôi tin rằng các bạn đến đây vì mục đích hòa bình mà không phải tiêu diệt chúng tôi bằng vũ khí tương lai?”. Người đàn ông với vẻ mặt lo lắng chất vấn thêm.
  • “Tại sao tôi phải tiêu diệt anh, khi hệ thống Tiền Ảo được anh thâu tóm trong vài năm tới, đã giúp chúng tôi xây dựng nên Chuỗi Mã Hoá Tiền Ảo trong tương lai, thưa anh Elon Reeve Musk? Để đáp lại công lao của anh, chúng tôi có mang theo một món quà nhỏ đến từ tương lai, bản thiết kế cải tiến Phanh Tái Tạo Năng Lượng cho ô tô điện, phanh càng nhiều thì tích điện càng nhiều. Anh không tò mò về nó chứ?”.
Sau khi đội trưởng gọi đúng tên người đàn ông ấy và nhắc đến sự kiện chưa xảy ra vào những năm sau, ông ấy tỏ ra rất bất ngờ và phấn khởi, liền quay mặt về hướng bức tường phủ kính màu đen bên cạnh, có lẽ đang ra hiệu cho nhóm người nào đó phía sau bức tường ấy, vốn họ đã quan sát chúng tôi ngay từ đầu.

Một tiếng “Ting” vang lên, có lẽ họ đã cho phép tiếp cận ngoại giao, vách ngăn bằng kính cường lực trước mặt chúng tôi bị kéo xuống nền xi măng bên dưới. Elon Musk bước đến bắt tay đội trưởng, mở nụ cười mời chúng tôi qua khu vực tiếp khách.

Với cái bắt tay xuyên Thời Không ấy, Nấm Binh đã đạt được bước ngoại giao đầu tiên giữa Thiên Quốc 2290 và Địa Cầu 2018, bước tiếp theo chỉ cần họ tài trợ quân đội để chúng tôi gia cố Hầm Noal, thì trong tương lai căn bệnh Coros sẽ không lây nhiễm vào hầm lưu trữ hạt giống của chúng tôi, vốn đã phá huỷ các giống Cây Thần Nông duy nhất còn sót lại để chữa lành căn bệnh khủng khiếp này.


Đài Quan Sát Super-K, Nhật Bản năm 1983 

Đài quan sát Super-K, tên đầy đủ là Super-Kamiokande, dùng để quan sát vật chất Neutrino có trong bức xạ vũ trụ, được các nhà khoa học xây dựng tại thành phố Hida, Nhật Bản và hoàn thành vào năm 1983. Gọi là “đài” nhưng thực chất đây là căn phòng cỡ lớn nằm sâu trong lòng đất, bên trên là 1000 mét lớp đất đá, nhằm ngăn cản sự tác động của các hạt ánh sáng và electron lẻ loi ngay bên trên mặt đất mà chúng có thể làm sai lệch các kết quả đo đạc của thiết bị bên trong.

Super-K được thiết kế gồm 2 căn phòng hình trụ lồng vào nhau, căn phòng lớp ngoài chứa 50,000 tấn nước tinh khiết, căn phòng bên trong làm bằng thép không gỉ và được tích hợp hơn 11,000 bóng đèn nhân quang điện với các bộ đo đạc phức tạp.

Vào năm 1930, giới khoa học đã tranh cãi nảy lửa khi có một vài phản ứng hoá học, chẳng hạn phản ứng phân rã phóng xạ beta đã vi phạm “Định luật bảo toàn năng lượng”, tức là phản ứng kết quả đã ít năng lượng hơn so với ban đầu, thay vì phải giữ nguyên năng lượng theo định luật này, khiến nhà khoa học người Áo Wolfgang Ernst Pauli (1900-1958) đưa ra giả thuyết rằng có một hạt nào đó cực kỳ bí ẩn, trung hòa về điện và nhẹ gấp hàng triệu lần so với 1 hạt electron đơn lẻ, đã phóng ra nhanh như ánh sáng khiến các thiết bị không đo đạc được, chứ không phải bị thiếu năng lượng một cách vô lý trong một phản ứng cô lập như vậy, ông tạm đặt tên hạt chưa rõ này là “Neutron”, sử dụng hậu tố -on giống như proton hay electron và sau này các nhà khoa học đã thống nhất tên gọi là Neutrino.

Đài Super-K được xây dựng để bắt lấy sự tồn tại của hạt Neutrino (nếu hạt này có thật sự tồn tại trong vũ trụ), không phải bắt lấy từ những ánh sáng trên trời, mà từ ánh sáng ở phía bên kia nửa vòng Trái Đất, vì hạt Neutrino đủ nhẹ, đủ nhỏ, đủ mạnh để đi xuyên qua lớp lõi Trái Đất để đến với căn phòng này.

Kết quả, Super-K đã bắt dính hạt Neutrino đầu tiên vào năm 1998, thỏa cơn khát của giới Thiên Văn trong suốt 15 năm đợi chờ kể từ ngày khánh thành. Khoa học hiện đại cũng chứng minh rằng Neutrino luôn luôn có mặt xung quanh chúng ta, nhiều hơn rất nhiều lần so với loại ánh sáng nhìn thấy được, mỗi giây trôi qua có đến hàng nghìn tỷ hạt Neutrino đi xuyên qua cơ thể người và nhiều vật chất khác mà không ai cảm nhận được sự tồn tại nhẹ nhàng và thoáng qua của chúng.

Rất tiếc, trong tương lai Đài Super-K đã bị đóng cửa vì lý do khách quan, do hệ thống lãnh đạo bị thay đổi kể từ “Vụ ám sát thủ tướng”, một sự kiện chính trị đau buồn của Nhật Bản xảy ra ngay trước Thế Chiến III.

Các trạm không gian khai thác năng lượng vi hạt thay cho điện năng của Thiên Quốc 2290 cũng được thiết kế tương tự Đài Super-K, có hình lòng chảo như radar nhưng hướng về Trái Đất, thay vì hướng ra ngoài, để bắt lấy năng lượng vi hạt của vũ trụ chiếu xuyên qua lõi sắt khổng lồ bên trong lòng của hành tinh. Không chỉ dừng lại ở việc bắt dính Neutrino, Hoàng Gia còn khai thác và tái sử dụng nó, từ đó tạo ra Ngành Vi Hạt, một ngành ứng dụng năng lượng dồi dào vô tận của vũ trụ. Vi Hạt phát triển mạnh trong tương lai đã dẫn đến sự lỗi thời của những công trình khai thác năng lượng khác trước đây, khiến cho các đập thuỷ điện, nhà máy nhiệt điện, cánh đồng điện gió… đều phải ngừng khai thác và trở thành những khu danh lam thắng cảnh bất đắc dĩ.


Tinh thể thạch anh 

Đồng hồ Thuỵ Sỹ là một thương hiệu đồng hồ đeo tay nổi tiếng khắp thế giới từ thế kỷ 20, không chỉ nổi tiếng nhờ độ chống nước và sang trọng, mà còn nhờ vào tính chính xác thời gian của các kim chỉ giờ cơ học, độ sai lệch chỉ 1 giây trong 1 năm. Sở dĩ người ta làm ra độ chính xác đến như vậy là nhờ vào tính chất dao động tinh thể của thạch anh, một phát hiện của nhà vật lý người Pháp Paul-Jacques Curie (1856-1941), bạn có thể gọi tinh thể này bằng cái tên đơn giản hơn với một hạt có cùng công thức hoá học: hạt cát ngoài bãi biển (SiO2).

Khi cho một dòng điện nhỏ chạy từ một viên pin đồng hồ qua hạt cát, hạt cát này sẽ phát ra dao động cực nhanh và chính xác 32,768 lần trong 1 giây. Vì vậy, nếu bạn quên mất 1 giây kéo dài bao lâu, bạn chỉ cần cho dòng điện chạy qua hạt cát ấy rồi dùng thêm bộ đếm, mỗi lần đếm đủ 32,768 lần thì truyền điện cho kim giây chạy lên 1 nấc, còn lại kim phút và kim giờ chỉ cần nhờ vào các bánh răng liên kết là đủ. Cứ như thế, ứng dụng của dao động tinh thể đã được đưa vào mọi thiết bị công nghệ như máy tính và điện thoại của thời hiện đại, đặc biệt là đồng hồ đeo tay cho các binh sĩ, một thiết bị vô cùng hữu dụng trong chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ vào năm 1914.

Trong thế kỷ 23, tiêu chuẩn thời gian của Hoàng Gia không chấp nhận sai số hằng năm của tinh thể thạch anh, dù cho sai số đó là rất nhỏ, nên chúng tôi sử dụng nguyên tố thay thế Cesium (Cs) với dao động 9,192,631,770 lần trên một giây. Đối với các thiết bị sử dụng Múi Giờ Thiên Hà để di chuyển bên ngoài Trái Đất, chúng tôi không dùng cesium mà dùng tổ hợp cụm 3 nguyên tố nhôm (Al), ytecbi (Yb) và stronti (Sr) với độ chính xác gần như tuyệt đối.

Mọi thứ vật chất cấu tạo nên từng tế bào trên cơ thể bạn, và những gì mà bạn biết về vũ trụ này đều đang dao động với một tần số cực nhanh và cực đều đặn mà không gì có thể đo đạt được, giống như một bài hát được phát đi xuyên suốt trên khắp vũ trụ mà từng hạt vật chất nhỏ nhất đều đang rung động theo cùng một nhịp trống trong bài hát ấy, giống như cơn sóng lăn tăn ngoài biển khơi mà mọi công cụ và giác quan của chúng ta chỉ cảm nhận được làn sóng phía trên mặt nước, vì làn sóng bên dưới đã diễn ra quá nhanh. Vậy, làn sóng bên dưới mặt nước có tồn tại hay không? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu có một loại vật chất nào đó không phát ra nhịp nào? Hay vật chất ấy phát ra một nhịp trống nhanh đến mức nằm xen giữa nhịp trống của các vật chất khác còn lại, sự lệch pha ấy sẽ tạo ra điều gì? Vật chất đó là bí mật quân sự của Thiên Quốc, tạo ra Kén Xuyên Không để đưa chúng tôi đi xuyên qua nhịp dẫn của thời gian, dẫn lối chúng tôi đến con đường của Thời Không, để chúng tôi có thể chữa lành vết thương trong quá khứ quá vội vàng của nhân loại.

Tiếng sét ái tình 

Đội trưởng ra lệnh cho tôi và New, chị gái Quân Y duy nhất trong nhóm Nấm Binh đi cùng, tắt Khiên Năng Lượng và đi theo nhóm lính Hoa Kỳ. Việc tắt khiên là để tiết kiệm pin cho Vòng Cổ, vì thiết bị này đang phải dùng pin mặt trời để hoạt động trong Địa Cầu 2018, chứ không còn năng lượng vô hạn nhờ nguồn tiếp tế hào phóng của các trạm vi hạt trên Thiên Quốc 2290 nữa.

“Rầm...!”. - Quân Y New vụng về đụng phải thứ gì đó trên cửa ra vào tháp, làm rơi hộp cấp cứu trên tay, bịch máu y tế trong hộp rơi ra vỡ tung, máu văng tung tóe khắp căn phòng.

“Tắt mô phỏng! Có người tàng hình đang dẫm lên bịch máu này!”. - Đội trưởng quát tháo.

Elon Musk cùng quân đội Hoa Kỳ dần dần tan biến trong không trung, rồi lần lượt đến các kết cấu kiến trúc của Tháp Tiếp Nhận Vật Chất Tối năm 2018 cũng dần biến mất, để lại một căn Phòng Giả Lập trắng tinh, hình lồng cầu, với hàng vạn điểm phát sáng liên kết chẳng chịch như các chòm sao đang bao lấy bề mặt các bức tường vòng cung như một cái lưới khổng lồ. Nhóm Khoa Học cũng vội vã chạy đến xem có chuyện gì.

“Gay go rồi! Quân Y New có lẽ đã đâm trúng Hải Quân Libra đang tàng hình trong phòng này. Có lẽ đã đến lúc mình nói ra sự tồn tại của cậu ấy.” - Tôi hoang mang.

Libra không đợi tôi giải thích, cũng chẳng quan tâm đến ai, ngoại trừ cô gái Quân Y New đang ngã trên sàn nhà, vội tắt mô-đun tàng hình và dìu cô ấy sang một bên:
  • “Cô có sao không?”
  • “Anh là ai?”. New ngơ ngác hỏi lại.
Không để mọi người hốt hoảng lâu hơn, tôi vội chen ngang:
  • “À, xin lỗi mọi người, đây là bạn thơ ấu của tôi, Hải Quân Libra về phép từ trạm Titan. Tôi dắt cậu ấy đến tham quan Phòng Giả Lập nhưng đến trễ nên chưa kịp giới thiệu.”.
  • “Các cậu suýt làm mọi người hốt hoảng đấy!”. Đội trưởng quyền lực Arbils Sim vừa nói vừa phủi tay ra hiệu nhóm Khoa Học quay về vị trí.
  • “Hay là cậu dắt chị gái vào Phòng Linh Kiện bên cạnh để tiện sắp xếp lại hộp y tế, nhỉ!”. Tôi yêu cầu Hải Quân Libra đưa New ra khỏi Phòng Giả Lập để tránh mất thời gian diễn tập, dù sao phân đoạn giả lập kế tiếp cũng chưa cần đến sự có mặt của Quân Y.

Chúng tôi dìu Quân Y New sang Phòng Linh Kiện bên cạnh và tiếp tục buổi diễn tập trong Phòng Giả Lập. Hải Quân Libra trở nên hoà đồng nhanh hơn tôi nghĩ, lúc giải lao tôi còn thấy cậu ấy cười nói vui vẻ với những thành viên nhóm Khoa Học trong Phòng Linh Kiện, đặc biệt là Quân Y New, hai người họ ngồi trên 2 Kén Xuyên Không Dự Phòng, mặt đối diện nhau, vắt chân lên thành kén, che mất dòng chữ “Kén Dự Phòng quan trọng, không được chạm vào!”, họ nhìn nhau theo kiểu vừa bị tiếng sét ái tình đánh trúng, chứ không phải va vào nhau rơi cả bịch máu tổng hợp.

“Sao họ có nhiều đề tài chung để nói với nhau thế nhỉ? Hay là họ đang bàn về mình?” - Tôi nghĩ thầm, bởi vì mẹ của Quân Y New, Mẹ A Nông (Anong), là y tá Thái Lan đã chăm sóc tôi từ nhỏ trong Trạm Nhi Đông Dương, như một bảo mẫu khi cha mẹ tôi mất, nên tôi xem New như một người chị. Hiện tại Mẹ A Nông là tiến sĩ của Phân Khu Zero (Phân Khu Zero không dùng để chỉ bệnh viện, mà là nói đến những người cận thần Hoàng Gia, thường được gặp mặt và làm việc trực tiếp với các lãnh đạo cấp cao trên Tháp Triều Đình của Nữ Hoàng). Tôi cảm thấy thật hài hước và có duyên khi người chị và người bạn thân của mình lại làm thân nhanh đến như vậy.


Máu tổng hợp

Từ thế kỷ 22, Viện Quân Y Hoàng Gia đã tạo ra được máu tổng hợp từ các mẫu máu hiến tặng nhóm O. Đặc điểm của máu tổng hợp là có màu vàng thay vì màu đỏ, thuộc nhóm máu O và được tách bỏ các protein RH nên có thể truyền máu cho tất cả mọi người mà người nhận không cần phải xét nghiệm nhóm máu gì, hay hệ RH gì. Tuy nhiên, người bị tai nạn sau khi được truyền máu đều sẽ được lưu lại tên tuổi để sàng lọc các Dị Tố Vi Sợi sau 3 tháng khoẻ mạnh, nhằm đảm bảo không bị thay đổi tính tình, cảm xúc do hội chứng Trùng Tần Số Linh Hồn.

Linh hồn không nằm trong tim

Trong tương lai, với sự phát triển của Nấm Học, giúp Y Học phát hiện một hội chứng mới gọi là “Trùng Tần Số Linh Hồn”, một khái niệm nói về cơ thể người sau khi nhận máu của người khác sẽ gặp đồng cảm thay cho người đó mỗi khi kết nối với Hệ Nấm, khiến bệnh nhân vô tình tải luôn “Tệp Tính Cách” của người hiến máu.

Trong thế kỷ 23, định nghĩa về Linh Hồn con người không nằm trong bộ não, trái tim, hay tuỷ sống,... mà nằm trong Mạng Lưới Đất Mẹ, tức Hệ Nấm, được kết nối với cơ thể vật lý bằng Tần Số Cảm Xạ, tạo ra bởi dòng máu mang ADN từng người. Nấm Học cho rằng ký ức của con người và mọi sinh vật đều được sao lưu lên Hệ Nấm vào mỗi buổi tối khi ngủ, đó là lý do thực vật cũng chiếm lấy Oxy vào ban đêm cho hoạt động sao lưu, thay vì quang hợp tạo ra Oxy. Khái niệm Giấc Mơ cũng được Nấm Học chứng minh là không mang yếu tố tâm linh như lời đồn, mà chỉ là một chức năng để bộ não tạo ra tình huống giả định khi ngủ, giả định như một ký ức đối kháng, giúp phân biệt ký ức nào là đúng, ký ức nào là sai của chủ nhân để chọn lọc tải lên Hệ Nấm.

Để dễ hình dung, hãy so sánh con người với điện thoại di động, bộ não chỉ là vi xử lý, còn dữ liệu hay ký ức không chỉ được lưu trên thiết bị mà còn được lưu trên hệ đám mây. Dòng máu con người có chức năng như sim số, mang mã số không trùng lặp để kết nối với dữ liệu cuộc sống của người đó được lưu ở đâu đó trên Hệ Lưu Trữ. Việc nhận máu lạ mà không lọc khử Dị Tố Vi Sợi giống như điện thoại dùng 2 sim mà chủ nhân không cảm nhận được mình đang dùng sim nào.

Trùng Tần Số Linh Hồn Ngoại Biên, cũng là một khái niệm tương tự nhưng không phải đến từ việc truyền máu, mà được xem như Thần Giao Cách Cảm, thường gặp trong các vụ tai nạn đuối nước, người thân trên bờ bị hoang mang đến độ rơi vào trạng thái Thiền Định, giác quan Nấm Giác của họ bị kích động mạnh, vô tình giúp họ kết nối đến Tần Số Cảm Xạ của nạn nhân trong lúc nạn nhân đuối nước đang chết dần và “sao lưu dữ liệu lần cuối” vào Hệ Nấm. Các vụ tai nạn đuối nước ở thế kỷ 21 thường gặp trường hợp người thân trên bờ bị “vong nhập” nói lên chính xác địa điểm của nạn nhân trôi dạt, nhưng con người thời đó dùng các yếu tố mê tín dị đoan để giải thích hiện tượng trên, thay vì Nấm Học.


Luật Chồi Non

“Nếu là tôi, tôi đã tởn cho Elon Musk một trận!”. Giọng nói của Hải Quân Libra, hoà cùng tiếng cười đùa của nhóm Khoa Học vang lên trong Phòng Linh Kiện.

Tỷ phú Elon Musk, một thiên tài của thế kỷ 21, bị xem là tội phạm trong thế kỷ 23 của chúng tôi. Trong thời đại của tôi, Elon Musk được biết đến không phải là một tỷ phú phóng tên lửa hay người đi đầu trong ngành ô tô điện, mà là một tội phạm điển hình vi phạm Luật Chồi Non, một bộ luật Hoàng Gia nghiêm cấm sử dụng công nghệ cao để thôn tính các bộ lạc còn non nớt, hoặc làm ảnh hưởng đến sự phát triển hoang dã của họ.

Trước khi lấn sân sang ngành ô tô điện, Elon Musk đã phát triển hệ thống thanh toán trực tuyến PayPal, đi đầu trong ngành thanh toán xuyên quốc gia của thế kỷ 21, nhưng cũng chính hệ thống ấy là nơi lưu trữ những khoản tiền phạm pháp, tiền tham nhũng, trốn thuế, cờ bạc của các quốc gia chưa có Luật Quản Lý Tiền Ảo.

Tốc độ phát triển và bao phủ của công nghệ thông tin trong thế kỷ 21 phát triển nhanh hơn nhiều so với tốc độ ra luật của Pháp Luật, khiến tệ nạn từ các thương vụ tiền bẩn có một môi trường tài chính để tồn tại trong các quốc gia chưa kịp ra luật, dẫn đến nhiều hệ luỵ trong xã hội của họ. Trong thời đại của tôi, khi vàng bạc đều là các nguyên tố dễ tổng hợp nhờ vào Hoá Học Vi Hạt, chỉ có tiền lẻ là được in bằng vật liệu polime, còn lại người dân đều dùng Tiền Ảo Hoàng Gia, một loại tiền được thanh toán bằng Vòng Cổ, có chuỗi mã hoá đặc biệt được tạo ra và quản lý bởi Kho Bạc Hoàng Gia.


CHƯƠNG 4: GIA ĐÌNH


Bệnh Viện Không Lưu

Chiều hôm đó, Quân Y New mời chúng tôi đến ăn tối tại khu căn tin ở Bệnh Viện Không Lưu, nơi Mẹ A Nông công tác, vốn là bệnh viện cấp Hoàng Gia ở Melbourne, Úc, nay được di chuyển đến thành phố Đà Lạt dùng làm bệnh viện dã chiến dự bị cho Đại Lễ Halley. Nhân tiện, Nấm Binh chúng tôi cũng cần kiểm tra sức khỏe lần cuối ở đó nên đã dời lịch khám vào tối nay, thay vì sáng mai.

Trong lúc chờ đoàn Thiên Binh hộ tống bệnh viện dã chiến này xuyên qua eo biển, chúng tôi nhờ đội trưởng Arbils Sim mượn vài con ngựa bay của đội Kỵ Binh để bay dạo quanh Hồ Xuân Hương, địa điểm đang hot nhất lúc này khi các khí tài quân sự, âm thanh ánh sáng đang được nhiều bộ phận Quân Khu 7 khẩn trương chuẩn bị cho Lễ Halley diễn ra chính thức vào chiều mai, có sự tham gia của Nữ Hoàng. Nghĩ đến đó, tôi cảm thấy hồi hộp vô cùng…


Ngựa bay không phải bằng cánh

  • “Tôi đoán bệnh viện đó chỉ dùng cho khán giả dự lễ dưới khán đài, đề phòng khi họ bị choáng ngợp với sân khấu này!”. Hải Quân Libra vừa nói vừa chỉ tay về hướng sân khấu đang lơ lửng giữa Hồ Xuân Hương, với các dãy ghế khán giả chia thành từng khối bậc thang được lắp xung quanh chu vi 6km con đường hình vòng cung chạy dọc bờ hồ. Giọng nói cậu ấy hoà cùng tiếng gió vù vù trên không, được bộ khuếch đại vòng cổ phát ra, một cách thức giao tiếp khi chúng tôi đang bay bằng ngựa bay.
  • “Không phải, bệnh viện đó dành chữa trị cho Nấm Binh trong trường hợp Kén Xuyên Không bị “lắc” do bão từ trường gây nhiễu sóng, dù vậy tính toán của máy tính vẫn chưa xuất hiện trường hợp bị lắc nào xảy ra do xác suất rất khó gặp phải”. Tôi vừa trả lời vừa nhìn qua đôi bạn trẻ ngồi chung, tình tứ trên một con ngựa, vừa nghĩ thầm “Cái yên ngựa đó có chức năng vi hạt, dùng để kéo con ngựa bay lên không trung, chứ dù cho ngựa có cánh ở Titan cũng không bay nổi bằng cánh của nó với sức nặng của đôi bạn trẻ này được!”.
  • “Sao các cậu biết sẽ gặp Elon Musk khi quay về quá khứ?”. Hải Quân Libra thắc mắc.
  • Đội trưởng Arbils Sim từ tốn trả lời: “Chúng tôi không biết! Mỗi lần chạy giả lập sẽ gặp một tình huống khác nhau do nhóm Khoa Học soạn ra, được duyệt bởi trưởng nhóm, thần đồng 18 tuổi Ying Cos Sin. Có lần chúng tôi bị nhốt trong lồng sắt giữa thuỷ triều do Khu Vực 51 bỏ hoang, phải dùng đến kỹ năng sinh tồn của Hải Quân mới vượt qua được ải!”.
  • Libra vừa cười vừa trêu: “Vậy các cậu nên gắn thêm mô-đun thở oxy của vòng cổ cấp Hải Quân đi nhé!”.
  • New ngồi phía sau Libra cũng tham gia vào câu chuyện: “Thật ra họ cũng nhiều lần phải thở oxy bằng mô-đun oxy y tế cấp Quân Y của tôi đấy chứ! Nhưng nếu cậu trêu đội trưởng lần nữa thì rất có thể cậu phải cần đến mô-đun Nhảy Dù cấp Không Quân để tiếp đất đấy! Haha…”.
Mô-đun Nhảy Dù là thứ không tồn tại trong Thiên Quốc. Nếu bạn bị rơi từ trên cao xuống đất, tính năng an toàn của Vòng Cổ sẽ tự động được bật lên và ngay lập tức, tia kéo vi hạt được phóng ra từ các trạm không gian gần nhất sẽ can thiệp kịp thời để bắt lấy bạn.

Khoang cách ly bệnh nhân Coros

Chúng tôi tạm dừng giữa đường do gặp Đèn Đỏ Không Lưu của cảnh sát giao thông, họ đang thiết lập vành đai di chuyển trên không, để nhường đường cho đội Quân Y kéo vi hạt Khoang Cách Ly Bệnh Nhân Coros ra khỏi khu vực quảng trường, có lẽ khoang này vừa được tách khỏi Bệnh Viện Không Lưu, vì chúng có vẻ không phù hợp với sự kiện ngày mai cho lắm. Hướng ngược lại là Tháp Thời Không, Tháp Truyền Hình... cùng các kiến trúc không lưu khác phục vụ cho Đại Lễ Halley cũng đang được các Thiên Binh kéo vi hạt đến khu sân khấu trên Hồ Xuân Hương, không khí hiện giờ nhộn nhịp hẳn lên.

Ngựa Hoàng Gia là phương tiện được ưu tiên cao như xe quân sự có thể vượt đèn đỏ, tuy nhiên do tính chất chuyến đi dạo nên đội trưởng yêu cầu chúng tôi di chuyển như phương tiện dân sự. Nghĩa là chúng tôi phải cưỡi ngựa xuống Vỉa Hè Không Lưu để phi trên mặt đất.


Giao thông thế kỷ 23

Ngoài các phương tiện giao thông công cộng như Thang Máy Không Lưu, thế kỷ 23 cũng tồn tại phương tiện di chuyển cá nhân giống thế kỷ 21, bao gồm ngựa, ô tô và xe máy, chỉ khác ở chỗ dùng năng lượng vi hạt, thay vì dùng động cơ đốt trong. Các tính năng an toàn đều có sẵn trong Vòng Cổ cá nhân, nên các phương tiện không cần trang bị thêm túi khí, giúp chúng có thể thu nhỏ kích thước nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi. Tuy nhiên, nền văn hoá của chúng tôi phát triển theo hướng cộng sinh nên ai cũng thích di chuyển bằng ngựa hơn.

Mọi phương tiện giao thông thời Thiên Quốc đều có thể bay được, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn muốn bay đi đâu thì bay.

Luật giao thông đường bộ Hoàng Gia chia làm 2 làn đường chính, làn 0m (tương ứng với làn trên mặt đất của thế kỷ 21), và làn đường còn lại là làn 150m trên không, hay còn gọi là Làn Không Lưu.

Khoảng không trung nằm giữa làn mặt đất và làn không lưu được gọi là Vỉa Hè Không Lưu. Cũng giống như vỉa hè đường bộ của thế kỷ 21, mọi phương tiện bị hạn chế di chuyển trong khoảng giữa này, mà chủ yếu dùng vỉa hè để đổi làn đường, từ trên cao đáp thẳng đứng xuống đất, hoặc từ dưới đất bay thẳng đứng lên trên để nhập làn không lưu 150m, không có chuyện “bay xéo xéo” theo kiểu pháp sư điện ảnh hay máy bay hàng không của thế kỷ 21.

Mọi phương tiện di chuyển cấp dân sự trong Thiên Quốc đều bị giới hạn độ cao 150m, cho dù tài xế muốn bay cao hơn để chạm vào đường ray Thang Máy Không Lưu ngay phía trên thì máy chủ vi hạt cũng không đáp ứng lệnh đó. Máy chủ vi hạt còn hỗ trợ thêm tự lái, quản lý lịch sử hành trình, ngăn va chạm, v.v… tất cả đều dựa trên Trạm Diều Hâu, một trạm trí tuệ nhân tạo lĩnh vực giao thông do Bộ Giao Thông Hoàng Gia quản lý.

Các yếu tố xuất hiện trên làn đường không lưu 150m đều được gắn kèm với từ “không lưu” như: đèn đỏ không lưu, thang máy không lưu, tàu rác không lưu, phao nổi không lưu, v.v….Các công trình kiến trúc không lưu như Bệnh Viện Không Lưu được xây dựng trên làn 150m chỉ bao gồm các công trình cấp Hoàng Gia, còn các công trình cấp dân sự không được phép xây dựng trên không với độ cao này, hay nói cách khác, không có chuyện kinh doanh bất động sản trên phần diện tích không lưu nói trên.


Em vợ tương lai

  • “Chúng ta không bay xéo xéo được sao? Quân ngựa trong môn Cờ Vua đều đi xéo được mà!”. Quân Y New ngồi phía sau Libra thở dài thắc mắc.
  • “Đội trưởng yêu cầu bay theo kiểu dân sự, không lạm dụng quyền ưu tiên quân sự, phần nữa là vì chúng ta đều sắp trở thành những người nổi tiếng khắp Thiên Quốc nên phải làm gương!”. Tôi vừa nói vừa ngoái ra sau nhìn ngựa của đội trưởng đang quay về Trạm Thiên Binh Quân Khu 7, anh ấy bận nên không tham gia bữa tối cùng chúng tôi.
  • “Vỉa Hè Sao La ở Titan cao hơn Vỉa Hè Không Lưu ở Trái Đất rất nhiều, họ gọi như vậy do vỉa hè không tính bằng hệ đo lường mét, mà vì làn không lưu Titan phải cao hơn Cây Sao La, một loài cổ thụ được hồi sinh từ Kỷ Phấn Trắng cao đến 300m, chưa kể các loài khủng long được nhân giống gần đây trên Titan có cái cổ cao khủng khiếp lắm!”. Hải Quân Libra an ủi New trong lúc chúng tôi đang hạ độ cao để nhập làn đường mặt đất.
  • Tôi tiếp lời Libra: “Nấm Học cho rằng Hệ Nấm ở Titan khắc nghiệt với con người, do mọi loài cây ăn quả mọc lên từ đất Titan đều có xác suất cao ăn vào bị ngộ độc mà không xác định được trái nào có độc và trái nào lành tính. Xác suất ngộ độc ở Titan chấp nhận được với động vật, nhưng quá rủi ro với con người, khả năng rủi ro cao hơn nhiều so với bệnh Coros ngẫu nhiên gặp phải ở Trái Đất. Giá như khắc phục được việc đó thì Titan mới đáng sống cho loài người chúng ta...”.
  • Quân Y New trầm ngâm: “Thật tiếc vì có lần tôi có dịp đến Hệ Thổ Tinh nhưng đã không ghé Mặt Trăng Titan, do đi cùng gia đình trong chuyến công tác của cha nên chỉ ghé các trạm không gian nhỏ trong vành đai Sao Thổ, nơi du lịch duy nhất đi được vào thời gian đó là Khu Di Tích Núi Đá Ma Bư, vốn là khu nhà riêng của Thống Tướng Polivak trên một thiên thạch thuộc vùng vành đai Sao Thổ lúc ông ấy còn phục vụ Hoàng Gia, giờ trở thành một điểm thăm quan lịch sử. Bệnh Coros dường như biến ông ấy thành người khác, sống trong một ngọn núi như người tối cổ. Lúc đó tôi càng quyết tâm hơn cho Nhiệm Vụ Xuyên Không lần này, là một Quân Y, tôi phải mang về chiến thắng trong dự án cứu lấy con người và Hệ Nấm Đất Mẹ vô cùng vinh dự này!”.
Trùng hợp thay! Bên dưới mặt đất chúng tôi gặp ô tô của Đại Tá Khổng Vi đang đỗ chờ đèn đỏ bên dưới. Đại Tá Khổng Vi là cha của Quân Y New, hiện đang công tác ở Trại Giam Đà Lạt, chắc ông ấy cũng đang chạy về gặp vợ A Nông ở Bệnh Viện Không Lưu, hơn nữa đi cùng ông là Ton, em trai của New.
  • “Chào mấy anh chị bộ đội!”. Cậu nhóc 9 tuổi kéo cửa ôtô xuống vẫy tay chào chúng tôi bằng Tiếng Việt, thay vì tiếng Thiên Quốc hay tiếng mẹ đẻ Thái Lan.
  • Tôi bất ngờ chào lại: “Ồ! Nói được ngoại ngữ giỏi như vậy chắc là Nhóc Ton đã có Lễ Kết Nạp Đất Mẹ thành công rồi à?”.
  • Đại Tá Khổng Vi ngồi bên ghế tài xế nhìn qua cười với chúng tôi, tay xoa đầu thằng bé: “Nhóc Ton này kết nối Hệ Nấm lần đầu hơi chậm, “chỉ chậm” có 2 năm so với cả nhân loại! À, vậy chút nữa con gái bác sẽ dẫn các cậu về dự sinh nhật nhé!”.
  • Quân Y New chưa kịp nháy mắt nên cũng thừa nhận: “Con mời họ đến cả!”.
Hải Quân Libra khá bất ngờ khi bữa tối sắp đến lại trở thành sinh nhật của New, người bạn mới quen biết, cu cậu chỉ biết ngơ ngác nhìn chiếc ô tô đang chạy về phía trước, rồi ngoái ra sau:
  • “Vậy ra hôm nay là sinh nhật của New à?”.
  • “Đúng vậy! Nhưng chỉ đồng thời là bữa tối thôi, sợ làm cậu bất ngờ.”. Quân Y New đáp lời.
  • Hải Quân Libra vừa nới dây yên cho ngựa tiến chậm lên nền đá phía trước, vừa nói tiếp: “Tôi còn bất ngờ hơn là gia đình New-Ton của cậu, lúc đầu tôi tưởng New là cái tên thông dụng của con gái Thái Lan, hoá ra cha mẹ cậu đặt tên con cái theo tên nhà bác học Newton à?!”.
  • “Đúng vậy, trông Nhóc Ton có vẻ mến cậu lắm đấy!”.
  • Thấy 2 người họ đang bàn về Nhóc Ton, tôi cũng tham gia: “Thật ra cậu bé thích cưỡi ngựa nhưng không dám xin quá giang đấy! Hai năm trước tôi có dịp đèo thằng nhóc một lần trên Ngựa Hoàng Gia, cậu bé bị hội chứng Kết Nạp Đất Mẹ Chậm, nên tôi dạy cho kỹ thuật cầu cứu công cộng, tôi dạy rất khắt khe nên đến giờ cậu bé sợ “ông anh nuôi” này đến mức không dám xin đèo thêm lần nữa!”.

Kỹ thuật cầu cứu công cộng

Từ góc nhìn bên dưới mặt đất, làn đường không lưu trên cao rất khó nhận biết được nếu thiếu đi các tuyến đường to lớn của thang máy không lưu đi ngang, khi mà các đường ray hình ống nước khổng lồ biến mất, đặc biệt khó thấy làn không lưu này ở những nơi địa hình đồi núi dày đặc như thành phố Đà Lạt, vì vậy Bộ Giao Thông Vận Tải thiết kế thêm các Phao Không Lưu nằm rải rác trên trời để phương tiện di chuyển từ dưới mặt đất dễ dàng nhìn thấy làn không lưu để nhận định phương hướng.

Cũng giống như các phao cảnh báo độ sâu mực nước biển, các phao không lưu trên cao để cảnh báo độ cao không lưu, trông như những quả khinh khí cầu cỡ nhỏ, ban đêm còn phát ra một dãy ánh sáng nhỏ, ngoài ra các phao còn có tác dụng an ninh và quan sát cứu hộ, do được tích hợp Mắt Thần, một hệ thống camera công cộng do Trạm An Ninh Hoàng Gia quản lý, hoạt động độc lập so với Trạm Diều Hâu của Bộ Giao Thông.

Trẻ em học lớp 1 ở Thiên Quốc sẽ được dạy môn Kỹ Thuật Cầu Cứu Công Cộng, một kỹ năng đứng bên dưới Phao Không Lưu và ra dấu hiệu cầu cứu bằng tay, để Mắt Thần của phao không lưu nhìn thấy nhằm kích hoạt chế độ giúp đỡ. Tuỳ vào dấu hiệu cầu cứu khác nhau mà phao không lưu sẽ kích hoạt chế độ giúp đỡ cho phù hợp, ví dụ phao sẽ ra lệnh cho máy bay tự động Thiên Khuyển chở thiết bị y tế đến nếu bạn ra dấu “+”, chở đồ ăn nếu bạn ra dấu “ĐÓI”, chở linh kiện sửa chữa nếu bạn ra dấu “HỎNG HÓC”, gọi cảnh sát nếu bạn ra dấu “POLICE”, v.v…

Các máy bay Thiên Khuyển có kích thước lớn khoảng vài lần so với Flydrone điều khiển từ xa phun thuốc nông nghiệp của thế kỷ 21, tất nhiên Thiên Khuyển cũng bay bằng Tia Kéo Vi Hạt mà không bay bằng cánh quạt. Thời gian tiếp cận vị trí của Thiên Khuyển rất nhanh, trong khoảng 2 phút kể từ khi Phao Không Lưu nháy đèn nhận lệnh cầu cứu của người đứng bên dưới mặt đất.

Nếu bạn ra dấu “CÔ ĐƠN”, phao không lưu sẽ gọi đến cho bạn một người phụ nữ chân dài, nhưng điều này không được dạy ở chương trình học lớp 1. Đừng vội, người phụ nữ đến giúp đỡ bạn sẽ là một bác sĩ trị liệu tâm lý, có tuổi đời khoảng 50 tuổi trở lên.


Lễ Kết Nạp Đất Mẹ

Ngoại Ngữ là môn học bị thất truyền vào thời Thiên Quốc, do tất cả người dân đều nói được mọi ngôn ngữ trên thế giới mà không cần phải học, đó đều nhờ vào ứng dụng Hệ Nấm trong một nghi lễ tên là Lễ Kết Nạp Đất Mẹ.

Trong những thế kỷ trước, thỉnh thoảng có một vài vị triết gia đạt được trạng thái Giác Ngộ, nhờ vào sự kiên trì rèn luyện đạo đức, ngồi thiền tu luyện gian truân giữa đất trời. Sau khi giác ngộ, họ tinh thông ngôn ngữ, nhân phẩm được cải thiện lên cao đến tận cùng, họ dùng được giác quan thứ sáu nhưng chưa biết cách điều chỉnh Nấm Giác cho phù hợp. Vào thời Thiên Quốc, sau khi Nữ Hoàng Đệ Nhất khai sáng năng lực của giác quan Nấm Giác, tất cả mọi người đều đạt được trạng thái Giác Ngộ.

Trẻ em Thiên Quốc trong thế kỷ 23 khi đủ 7 tuổi không chỉ được tiêm ngừa mũi tiêm Bách Dược 100-in-1, ngừa được 100 bệnh phổ biến, mà đó còn là lúc giác quan Nấm Giác của trẻ đã sẵn sàng kết nối đến Hệ Nấm. Lễ Kết Nạp Đất Mẹ sẽ được diễn ra vào một ngày đẹp trời trên một thảo nguyên rộng lớn giữa vô vàn học sinh, dưới sự chứng kiến của phụ huynh, giáo viên, y bác sĩ, và nấm binh chúng tôi, những đứa trẻ sẽ được công nhận là công dân Thiên Quốc, trở thành người giác ngộ, tự nói được mọi ngôn ngữ trên thế giới chỉ trong 1 ngày duy nhất, đó cũng là lúc những đứa trẻ ấy trở thành những “Đứa Con Của Đất Mẹ” - tên một bài hát nổi tiếng thời Thiên Quốc, trong bài hát đó tôi thích nhất đoạn:

“Ta là một nhánh hoa Bồ Công Anh.
Cưỡi gió bay khắp chốn nhân gian,
Gió thổi từ địa ngục lên thiên đường,
Ta vô tình lang thang ở giữa.
Rễ chạm vào Đất Mẹ biến ta thành thiên sứ.
Phủi bỏ làn sương vươn mình ngắm bình minh bên hiên cửa.
Đêm tối mùa đông ta đem lòng yêu lấy một vì sao...”.

Hội Chứng Kết Nạp Đất Mẹ Chậm, một hội chứng mà Nhóc Ton đã gặp phải, giống như bệnh mù màu của thị giác, khi nấm giác của con người không phát triển khả năng để kết nối đến Hệ Nấm, thường gặp ở rất hiếm bệnh nhân, sẽ được điều trị trong các Khoa Nấm Y của bệnh viện đa khoa, thường là tuyến bệnh viện không lưu có thang máy nối đất. Trường hợp của Nhóc Ton nghiêm trọng hơn còn gây ra sai lệch về ký ức, khiến bệnh nhân nhớ sai các sự kiện xảy ra trong cuộc sống. May mắn thay, với sự chăm sóc ân cần của người mẹ có trình độ Y học cao như tiến sĩ A Nông, cậu bé đã vượt qua hội chứng một cách kỳ diệu.


Mẹ nuôi

“Bạn bị rối loạn kinh nguyệt do vắng đi Hệ Nấm khi du lịch dài ngày xuyên Hệ Mặt Trời? Hãy đến với chương trình điều chỉnh nhịp sinh học Khoa Nấm Y của bệnh viện chúng tôi…” - Một dòng quảng cáo hiện ra trên tấm biển quảng cáo điện tử to đùng, bên cạnh là các bức tranh cung hoàng đạo, như muốn chắn ngang lối vào Khoa Nấm Y của bệnh viện không lưu, gây chú ý đến tôi trong lúc ngồi chờ đợi khám sức khỏe tổng quát.
  • “Con định đăng ký ghi danh vào khóa điều chỉnh kinh nguyệt bằng Hệ Nấm này hay sao vậy con trai?”. Giọng nói Thiên Quốc lai tiếng Thái Lan của mẹ A Nông vang lên từ lối đi bên cạnh, với cái nhìn trêu đùa dành cho tôi.
  • Tôi bất ngờ đến ôm bà ấy vào lòng, như một người con đi lính xa nhà chợt về thăm người mẹ nuôi, như người mẹ ruột trong kỳ nghỉ phép: “Nấm Binh là không rối nhịp (câu nói phổ biến của quân đội) mẹ ạ! Nấm Giác của con hoạt động rất tốt, chỉ cần buổi tối ra lệnh cho Hệ Nấm đánh thức lúc 5h, thì đúng 5h sẽ tự thức giấc mà không cần cài báo thức, chính xác đến từng giây. Cả nhà cũng vẫn khoẻ như vậy chứ?”.
  • “Mẹ luôn khoẻ dù thỉnh thoảng sẽ bị nhức đầu do dị ứng với khói mà Châu Úc vẫn thường xuyên xảy ra cháy rừng, trong gia đình chỉ có mỗi Nhóc Ton là gặp Hội Chứng Chậm Kết Nối Đất Mẹ, tuy nhiên với những việc quan trọng sắp đến thì thằng bé cũng tự điều chỉnh giờ thức giấc sinh học được, chỉ là vẫn cài thêm báo thức điện tử để dự phòng, như một học sinh canh giờ thức dậy cho buổi thi quan trọng vào sáng hôm sau vậy!”.
Vừa nói mẹ A Nông vừa mở Túi Ảo, một chức năng thông dụng của vòng cổ, màn hình sương mù của vòng cổ hiện ra trước mặt tôi. Túi Ảo của mẹ nhìn sơ qua chỉ toàn là hồ sơ bệnh án và các nghiên cứu thị giác, bà ấy chọn thư mục Halley, ra hiệu cho tôi truyền tập tin Sức Khỏe từ túi ảo của tôi sang túi ảo của bà ấy, tương tự như việc gửi tập tin bằng bluetooth của thế kỷ 21. Bên cạnh bà là một vài y tá trong trang phục quân đội cũng đang lấy tập tin của từng người trong nhóm Nấm Binh chúng tôi để chuẩn bị kiểm tra sức khỏe tổng quát, ngoại trừ Hải Quân Libra đi ké theo chơi nên không tính. Tôi định doạ cậu ấy cũng cần kiểm tra sức khoẻ nhưng sợ hắn xoay mô-đun tàng hình để trốn.

Cung Hoàng Đạo

  • “Thời buổi này ai lại tin vào bói toán nhỉ?”. Libra khều nhẹ vai tôi, nhướng mắt nhìn những bức tranh cung hoàng đạo treo trên tường phòng bệnh viện.
  • “Gia đình tôi tin rằng vận mệnh con người đều được khắc trong ánh sáng của những chòm sao, người ta chia làm 12 chòm sao để phân định 12 phổ tính cách mà con người được chiếu mệnh trong quá trình hình thành bào thai.”. Quân Y New tiếp lời Libra.
  • Tôi xen ngang, vì tôi cũng chẳng tin thế giới này chỉ chia ra 12 loại người như vậy: “Vậy có lẽ tôi thuộc chòm sao thứ 13, vì tôi là bào thai được thụ tinh trong ống nghiệm, có lẽ tôi đã được chòm sao Orion chiếu mệnh, đặc biệt trong chòm sao còn có Sao Vạn Âu cấu tạo toàn nguyên tố vàng (Au), đã chiếu mệnh cho bào thai mang số thứ tự một vạn (10,000) trong Trạm Nhi Đông Dương đấy!”.
  • “Đó là lý do chúng ta gọi con là Vạn Nhi Kít Mũi đấy con trai!”. Giọng nói của Đại Tá Khổng Vi khiến mọi người cười nhạo khi tiết lộ tên cún con của tôi khi được gia đình ông cưu mang từ nhỏ, ông ấy đi ngang qua phòng ban, chống tay lên cửa, tay còn lại cầm một lồng sắt dạng lưới có khoá mật khẩu, bên trong là một quả táo màu tím.
  • Libra nhìn vào chiếc lồng sắt, hốt hoảng nói với tôi: “Trong đó là… Táo Phán Xét à?”.
  • “Đúng thế, ông ấy công tác ở trại giam mà!”. Vừa nói tôi vừa cười đểu vì đã từng có lúc Libra bốc phét với tôi rằng cậu ấy khỏe mạnh đến nỗi ăn được loại táo này.

Táo Phán Xét

Táo Phán Xét là một loại trái cây có độc, màu tím, dùng để tử hình tù nhân phạm án tử thuộc lĩnh vực Chính Trị của Thiên Quốc.

Lịch sử Hoàng Gia ghi nhận vào ngày lập quốc, lãnh đạo Triều Tiên và Nga là 2 quốc gia không đồng ý gia nhập Thiên Quốc, lúc đó Nữ Hoàng Đệ Nhất đã đưa ra đề xuất nếu bất cứ ai ăn Táo Phán Xét mà còn sống bình thường nghĩa là người đó được Hệ Nấm Đất Mẹ chọn làm Vua của hành tinh này. Trước sự chứng kiến của mọi lãnh đạo các nước tại Liên Hợp Quốc, Nữ Hoàng cùng 2 nhà lãnh đạo đã chia ra ăn cùng một quả Táo Phán Xét, chỉ có Nữ Hoàng là còn sống. Mãi cho đến sau này, khi Tổng Thống và Chủ Tịch của 2 cường quốc này cùng nhau ngắm nhìn những chiếc đèn lồng được thả lên trong Ngày Quốc Khánh Thiên Quốc thì họ mới đổi ý gia nhập, nhiều sách vở ghi rằng họ ngồi trên bãi cỏ và vô tình được Kết Nạp Đất Mẹ. Từ đó đến nay, không ai bình thường mà đi ăn Táo Phán Xét cả.

Tử tù chính trị thế kỷ 23 sẽ được chủ động lựa chọn 2 phương án tử hình. Một là ăn Táo Phán Xét, nếu may mắn còn sống sót sẽ được làm vua (nhưng không có ai may mắn trong gần 2 thế kỷ qua, dù họ tự tin năng lực của họ mới đáng làm vua). Phương án còn lại là ăn Táo Thầy Tu.

Táo Thầy Tu cũng là một loại táo có độc, vỏ táo có màu xanh kèm theo các đốm đen lớn, tuy nhiên chất độc không đến từ quả táo mà là do một loài Vi Khuẩn Thầy Tu sống ký sinh trên lớp da diệp lục của táo tạo thành các đốm đen. Táo Thầy Tu không gây tử vong mà biến người ăn trở thành… người ăn chay. Tử tù ăn Táo Thầy Tu sẽ được Hoàng Gia giảm án, từ án Tử Tù giảm thành án Tù Chung Thân. Tuy nhiên, khi ăn xong táo này, phạm nhân sẽ thay đổi tính tình đột ngột, trở nên hiền lành hơn bao giờ hết, và đặc biệt là họ không còn thích ăn thịt động vật nữa, dù cho động vật đó hợp lệ với Luật Sinh Quyền (động vật có ít hơn 5 giác quan), hay thịt đó ngon đến mức nào đi nữa thì cũng không còn hấp dẫn đối với họ. Hình phạt này tương tự Thiến Hóa Học của tội phạm hiếp dâm, khiến tội phạm không còn hứng thú với tình dục.


Nọc độc thầy tu

Bọ Ngôi Sao Cô Đơn (Lone Star), là một loài côn trùng ký sinh trên những con hươu đuôi trắng Nam Mỹ sở hữu một loại nọc độc kỳ lạ. Khi con bọ này cắn vào người, chúng tiêm một chất độc kèm một chất đường vào trong cơ thể nạn nhân, khiến hệ miễn dịch con người tạo ra kháng thể chống lại nọc độc đó, vô tình chống luôn cả chất đường mà chúng tiêm vào. Trùng hợp thay, chất đường mà con bọ tiêm vào người lại là một loại đường Alpha-gal cực kì phổ biến trong thịt động vật, khiến nạn nhân bị cắn không thể tiêu thụ thịt động vật được nữa, vì mỗi lần tiêu thụ sẽ bị dị ứng khắp cơ thể, do trí nhớ miễn dịch đã phân loại nhầm chất đường thành chất độc. Dần dần, cơ thể người tạo ra “sự ngán ăn chủ động” cho bệnh nhân, khiến bệnh nhân từ bỏ ăn thịt và chuyển sang ăn chay một cách tự nguyện.

Sách giáo khoa mã vạch

“Gào….!”. - Tiếng gầm của những con voi trong đoàn Tượng Binh, kèm theo tiếng trống quân hiệu phát ra dồn dập từ chiếc Mini Pad Học Tập (máy tính bảng mini thế kỷ 23), đang được cậu Nhóc Ton cầm trên tay, cu cậu ngồi nhỏ nhắn trong góc học tập tạm bợ trong văn phòng làm việc của mẹ A Nông, rồi chĩa camera của Mini Pad về hướng quyển sách giáo khoa Lịch Sử Việt Nam Lớp 3 đang đặt trên bàn học. Cậu nhóc say mê đến nổi không nhận ra tôi cùng Hải Quân Libra đã bước vào phòng từ khi nào…

“...Các ngươi vốn mang dòng máu Âu Lạc nhưng lại trở thành con rối của chính quyền Đông Hán, chỉ biết hà hiếp dân lành bá tánh để làm giàu cho giặc ngoại xâm. Hãy bỏ đao kiếm xuống mà đầu hàng, nếu không Tượng Binh quân ta sẽ dẫm nát các ngươi thành bình địa. Hỡi các chiến sĩ, xông lên!”. - Giọng nói của Trưng Trắc, một nữ tướng trong Lịch Sử Việt Nam, được một giáo viên nào đó lồng tiếng nghe thật hào hùng làm sao! Đàn voi cùng đoàn quân của Hai Bà Trưng hiện ra ngay trên quyển sách bên trong màn hình rõ nét của Mini Pad. Lật trang sách đến đâu, Hai Bà Trưng tấn công quân địch đến đó theo đúng diễn biến của đoạn văn in trên sách. Tất nhiên quyển sách thật ngoài đời đang nằm lật ngửa trên bàn không hiện lên gì cả, ngoại trừ những đoạn văn vô tri và một mã vạch QR ở ngay góc của mỗi trang sách.

Trong thế kỷ 23, việc học tập ở trường được ví như một môn giải trí được trẻ em yêu thích, với sự hỗ trợ của Giáo Án Lập Thể được quản lý bởi Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo. Được cải tiến từ giáo án điện tử của thế kỷ 21, giáo án lập thể là một chương trình không chỉ dùng để trình chiếu, mà còn được học sinh tương tác trực tiếp lên màn hình của Mini Pad Học Tập, thiết bị này vừa là một quyển sách điện tử dành cho trẻ em, vừa là sổ liên lạc dành cho nhà trường kết nối với phụ huynh học sinh.

Các sách giáo khoa trong tương lai vẫn là sách in bằng giấy giống như những thế kỷ trước, chỉ khác ở chỗ bên cạnh mỗi số trang được in ở ngay góc đều được in thêm một mã vạch QR, như mã thanh toán của các món hàng trong siêu thị, cho phép các thiết bị công nghệ dễ dàng nhận diện lập thể để xử lý các tập tin đồ họa. Lúc này, camera của thiết bị sẽ nhận biết được nguồn dẫn đồ hoạ dựa trên đường dẫn URL đã được mã hóa trong mã vạch, từ đó ánh xạ lên màn hình theo thời gian thực.

Ví dụ, khi bạn học môn Lịch Sử, diễn biến trận chiến sẽ hiện ra ngay trên quyển sách, khi bạn học môn Âm Nhạc, bài hát sẽ phát ra theo từng nốt nhạc trên khuông nhạc ảo, khi bạn học Địa Lý, các địa hình đồi núi sẽ hiện ra kèm theo hướng gió và các hướng dòng biển hiển thị vô cùng trực quan, sinh động…

Vòng cổ cũng có chức năng nhận diện này nếu bạn bật mô-đun camera của vòng cổ chĩa vào mã QR được in trên sách, nhưng tiêu chuẩn giáo dục quy định bắt buộc học sinh dùng Mini Pad thay cho Vòng Cổ trong học đường để dễ quản lý gian lận trong thi cử, cộng với thói quen sử dụng công nghệ từ lâu khó bỏ, cũng giống như bàn phím QWERTY có cách sắp xếp rất ngược ngạo nhưng cả thế giới đều mặc định sử dụng do thói quen đánh văn bản có từ thời máy đánh chữ bằng mực.


Luật giảm tương tác

  • “Nội dung lập thể khá tốt nhưng đồ hoạ hình dáng con voi trông có vẻ hơi bé nhỏ so với thú cưỡi chiến đấu đấy Nhóc Ton ạ!”. Vừa nói tôi vừa lại gần bàn học, xem qua đống sách đặt trên bàn kèm vài món đồ chơi của cu cậu.
  • “Dạ đúng, anh có thể giúp em bấm Giảm Tương Tác, có khi khoá học sau nhà trường sẽ đổi giáo án lập thể khác. Học sinh cấp 1 không được dùng chức năng này mà phải có sự đồng ý của phụ huynh.”. Nhóc Ton vừa nói vừa bấm vào mục “Xin cấp quyền từ phụ huynh” trên Mini Pad.
Tôi lại gần cấp quyền phụ huynh từ vòng cổ của mình để uỷ quyền bấm vào nút Giảm Tương Tác trong bài học “Cuộc Khởi Nghĩa Của Hai Bà Trưng” mà Nhóc Ton đang học. Nếu như nhiều người cùng bấm vào nút này, bản tin sẽ bị giảm mức độ ưu tiên, nhường chỗ cho các giáo án khác trong cùng bài học đó sẽ hiện lên top 1.

Giảm Tương Tác là một chức năng bắt buộc áp dụng cho các hệ thống thông tin, báo điện tử và mạng xã hội trong thế kỷ 23. Theo Luật Truyền Thông Hoàng Gia quy định đối với các mạng xã hội hoạt động dưới dạng “tự đề xuất”, tức là tự gợi ý các bản tin cho người xem dựa trên sở thích, hoặc liên quan đến nội dung trước đây của người đó, phải có một chức năng để cộng đồng bấm “Không Thích”, và lượt “Không Thích” đó phải là căn cứ để giảm tương tác cho các bản tin đó.

Con người thường có sở thích xem và chia sẻ các tin giật gân, bạo lực, lừa đảo, tiêu cực,... vì thế luật này ban hành để đảm bảo cộng đồng tự xây dựng một môi trường tin tức trong sạch, lành mạnh mà mọi hệ thống truyền thông phải tuân theo, bao gồm cả bộ giáo dục.


Mạng Xã Hội tác động kết quả bầu cử

Mạng Xã Hội (MXH) là một phát minh trong lĩnh vực truyền thông của thời Hiện Đại, được phát triển mạnh trong thế kỷ 21, mạnh đến nổi có thể gây nghiện. Tác dụng chính của MXH là giúp con người liên lạc với nhau, xem tin tức và quảng cáo.

Thoạt đầu, MXH khiến con người thích thú do họ thấy được sự hữu ích nhờ có các tính năng tự định hướng thông tin, tức là tự hiển thị những bản tự bạch cá nhân (profile) và những bản tin (story) mà người dùng yêu thích. Sở dĩ MXH biết người dùng thích cái gì là do các thuật toán ghi nhận thời lượng mà họ xem cái gì nhiều hơn, lâu hơn, thường xuyên hơn. Tuy nhiên, dần dần các MXH lợi dụng các thuật toán đó để đào sâu vào tính riêng tư của cuộc đời người dùng, từ đó âm thầm định hướng, thỉnh thoảng trộn thêm các thông tin giả có thể kiếm tiền, và điều tồi tệ hơn là các thông tin gây chia rẽ dân tộc, tác động đến kết quả các cuộc bầu cử, điển hình như vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica của Facebook đã tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2017.

Cambridge Analytica âm thầm thu thập thông tin cá nhân của người dùng từ năm 2014, trước 3 năm kể từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ mà người đắc cử là Tổng thống Donald Trump, một tỷ phú đã thuê lại công ty này từ năm 2016, trước 1 năm kể từ khi ông ấy đăng quang.

Hãy tưởng tượng bạn có danh sách 87 triệu người dân, trong đó có những người ủng hộ phe đối lập, và bạn hiển thị tin tức bất lợi của phe đối lập đó trên facebook của họ trong suốt một năm bầu cử, thì theo bạn số phiếu bầu sẽ nghiêng về phe nào?

Năm 2032, Việt Nam suýt nữa đã chiến tranh với quốc gia láng giềng Campuchia trong trận “Trân Châu Cảng Ream”, cũng do một sự kích động có chủ đích từ các thuật toán của mạng xã hội nổi tiếng thời đó tên là “Tóp Tóp”. Mạng xã hội này liên tục đề xuất các Video có tính chất chia rẽ khu vực Đông Dương, dù cho người dùng không quan tâm đến kiến thức chính trị. Căng thẳng giữa 2 quốc gia bắt đầu leo thang từ khi mạng xã hội này cố tình phớt lờ các kiểm duyệt tin giả về tình hình của căn cứ hải quân Ream được Campuchia xây dựng tại Vịnh Thái Lan, chỉ cách Phú Quốc Đảo của Việt Nam vỏn vẹn 30km. Cuộc chiến này chưa kịp bùng nổ thì Chiến Tranh Thế Giới Thứ 3 đã xảy ra vào cùng thời điểm, mặt trận Thế Chiến III ác liệt hơn đã gây đảo lộn mọi thứ, như một que diêm chưa kịp đốt lên thì đã xảy ra một vụ cháy rừng.

Trang phục ảo

“Bọn anh có thể dùng phòng tắm bên kia để chải chuốt cho bữa tiệc sinh nhật, trong phòng có sẵn Áo Thun Nén, chị gái em dặn như vậy!”. Nhóc Ton chỉ tay về hướng cánh cửa phòng đối diện.

“Chết thật! Trang phục ảo của tôi chỉ toàn đồ Halloween dùng để dọa bọn thú trên Titan!”. Hải Quân Libra vừa gãi đầu nhìn tôi, vừa mở giao diện Túi Ảo của vòng cổ ra xem, cậu ta định mượn đồ ảo của tôi để dùng đây mà.

Thấy vậy tôi cũng gửi cho cậu ấy một tập tin là bộ Vest Đen: “Cậu nhớ chọn áo thun loại tay dài thì mới đồng bộ được với bộ Vest này đấy nhé!”.

Áo Thun Nén là dạng trang phục dùng một lần, được nén nhỏ như hộp cá mòi, thêm vào ít nước sạch sẽ làm áo sẽ nở ra, loại trang phục này thường được dùng trong các tình huống khẩn cấp và trang bị trên các công trình không lưu. Quần áo nén thường có màu trắng và các chấm đen ở các đường chỉ may, để dễ đồng bộ với chức năng Ngụy Trang của Vòng Cổ, nhằm phủ lên áo một lớp trang phục ảo dưới dạng sương mù điện tử, các trang phục ảo này có mẫu mã đa dạng như một ngành kinh tế online được bán đầy trên mạng trong thế kỷ 23.


Bí mật trong phòng tắm

  • “Cậu tắm bằng bồn tắm nhé! Tôi tắm bằng vòi sen!”. Hải Quân Libra đóng sầm cửa phòng tắm lại rồi chỉ tay về hướng bồn tắm bằng sứ phía sau vách ngăn kính, vừa nói cậu ta vừa cởi hết quần áo ra treo trên móc treo gần kệ rửa mặt, để lộ ngực trần với làn da ngăm đen của binh chủng Hải Quân trước mặt tôi.
  • “Ơ kìa! Cậu cứ thế cởi ra hết như vậy mà không ngại tôi “xem hàng” của cậu à?”. Tôi lúng túng nhìn sự tự nhiên, mà có thể là vô duyên của tên Hải Quân trần truồng trước mặt.
  • “Ngại gì chứ? Ở Titan tôi làm như vậy suốt! Trong các nhiệm vụ trên tàu biển vào những ngày giông bão, các tia kéo vi hạt bị những đám mây khí metan trong bầu khí quyển Titan làm nhiễu sóng không đáp ứng lệnh Neo Đậu, hải quân chúng tôi thường dùng dây xích để tự xích mình lại trên lan can, rồi thay đồ ngay trên boong tàu cho an toàn. Cậu biết đấy, khi sóng to gió lớn lắc cả con tàu, nếu chỉ cần rơi xuống biển 10 giây, cậu đã trôi dạt trên những con sóng lớn mà con tàu lúc đó thì to như ngọn núi, vớt người gặp nạn khó như mò kim dưới biển, cậu sẽ bỏ mạng nếu ngại đấy!”. Libra xả nước trên vòi sen, tiếng động của nước không đủ để át lấy tiếng chụp ảnh từ mô-đun camera trên vòng cổ của tôi…
  • “Tách…!”. Tiếng máy chụp ảnh phát ra, cậu ta phát hiện tôi chụp ảnh, có thể đó là lý do mô-đun camera của vòng cổ không thể tắt được âm lượng chụp ảnh, đề phòng việc chụp lén người khác.
  • “Cậu đang chụp lấy “bí mật quân sự” của tôi đấy à?”. Tên Hải Quân vừa nói vừa dùng 2 tay che lấy những thứ cần che, thái độ lúng túng thay cho sự tự tin vừa khi nãy.
  • “Tôi sẽ giữ lấy “bí mật hải quân” này của cậu để mang về quá khứ, phòng khi mắc kẹt trong quá khứ cũng có kỷ niệm để xem lại đấy!”. Tôi trêu cậu ta.
  • “Sẽ công bằng hơn nếu tôi cũng giữ lấy một bí mật của cậu, tôi đoán bí mật đó đang nằm trong quyển sách mà cậu đang đặt trên kệ rửa mặt, cạnh vòi nước Suối Nguồn đằng kia…”. Libra nghiêng đầu về phía cửa nhưng vẫn nhìn về phía tôi, làn nước muối từ vòi sen toả khắp người cậu ấy, nhưng tôi vẫn nhìn thấy sự nghiêm túc trong ánh mắt phía sau màn sương ấy. Có lẽ cậu ta đã biết một phần nào đó bí mật của tôi trong những ngày tiếp xúc gần đây.
  • “Không tàng hình được thì thật khó để giấu đi thứ mình cần! Đó là quyển nhật ký “Người Lính Từ Tương Lai” tôi đang viết, quyển đó chứa nhiều bí mật của thời đại chúng ta, tôi định mang theo về quá khứ nhưng sợ vi phạm Luật Chồi Non, vì những kiến thức trong đó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tự nhiên của cả một thời đại nếu xã hội của họ có thể xem được nó. Chiều mai khi lễ Halley diễn ra, trước khi nhóm Khoa Học bật công tắt khởi động Kén Xuyên Không, tôi cần cậu tàng hình lẻn vào Phòng Linh Kiện, đặt quyển sách này bên trong Kén Dự Phòng, vì các kén này cũng được hoạt động trên cùng hệ thống điện với Kén Xuyên Không chính quy. Như vậy, quyển sách sẽ không bị kiểm tra bởi An Ninh Hoàng Gia mà vẫn trở thành “hành lý ký gửi” đồng hành cùng chuyến đi của tôi về quá khứ.”.
  • Hải Quân Libra tắt vòi sen, tiếng làn nước bỗng dưng biến mất khiến cho cuộc nói chuyện trở nên nghiêm túc hơn: “Cậu là người bạn thân nhất của tôi, tôi sẽ làm mọi thứ vì cậu. Tuy nhiên, tôi cần một điều kiện, đó là tôi sẽ quét toàn bộ quyển sách của cậu vào mô-đun Thẻ Nhớ của vòng cổ rồi “ký gửi” cho cậu bộ mô-đun này thay vì gửi một quyển sách giấy, để đảm bảo con người thế kỷ 21 không có công nghệ có thể đọc được nó.
  • “Vậy thì thật tốt, tôi luôn sợ bị An Ninh Hoàng Gia kiểm tra mô-đun thẻ nhớ của mình, nhưng nếu là mô-đun của cậu thì chẳng có ai quan tâm. Mong là không có ai trong quá khứ có thể đọc được những bí mật này, bởi vì nếu họ đọc được thì họ cũng sẽ thấy luôn cả “bí mật hải quân” của cậu trong đó…”. Tôi nháy mắt với tên Hải Quân như một giao kèo không chỉ giữa 2 người lính với nhau, mà còn là giữa 2 người bạn thân nhất…

Tiêu chuẩn Suối Nguồn

Nước từ vòi sen trong phòng tắm của các bệnh viện trong thế kỷ 23 đều là nước muối sinh lý, tức là nước sạch được pha thêm muối với tỷ lệ 0.9% (1 lít nước sạch có 9 gam muối), nước sẽ có độ mặn giống như nước mắt của con người, dùng cho mục đích khử trùng tự nhiên trong môi trường bệnh xá. Riêng với nước trên kệ rửa mặt sẽ có thêm núm điều chỉnh khử muối được đặt bên cạnh núm điều chỉnh nóng-lạnh cho mục đích lấy nước khoáng để uống trực tiếp từ vòi.

Tiêu chuẩn Suối Nguồn là một tiêu chuẩn nước sạch đến mức uống được, dù cho nó ở trong vòi nước sinh hoạt đặt ngoài vỉa hè, là một tiêu chuẩn của Bộ Tài Nguyên Và Môi Trường Hoàng Gia được áp dụng rộng rãi trên khắp Thiên Quốc, tiêu chuẩn này áp dụng tự nguyện cho các cảnh quan công cộng và ngành du lịch nói chung nhưng lại là tiêu chuẩn bắt buộc đối với các công trình y tế và kiến trúc không lưu trên Trái Đất nói riêng.


Máy báo thức xé tiền

  • “Sức khỏe tốt, nhưng khá lập dị khi thay đồ lâu như vậy!”. A Nông nở nụ cười trêu đùa, bà ấy đứng chờ sẵn ngoài cửa phòng tắm ngay khi tôi bước ra, dù cho tôi đã đuổi tên Hải Quân ra trước để tôi có thể riêng tư thay quần áo. Trên tay bà cầm Mini Pad Y Tế đang hiển thị thang sức khoẻ màu xanh lá cây, kết quả kiểm tra sức khoẻ của tôi được trả về chuẩn A (chuẩn tốt)… Vừa nói bà vừa đi qua bàn học của Nhóc Ton, cầm lấy một chiếc đồng hồ báo thức tự chế trên bàn rồi nói tiếp: “Nhưng vẫn không lập dị bằng phát minh của thằng nhóc lớp 3 này, máy báo thức bằng cách xé tiền nếu chủ nhân không chịu thức dậy!”.
  • “Trời ạ! Phát minh này nếu ai cũng dùng qua thì sẽ gây ra sự lạm phát kinh tế đáng kể đấy!”. Tôi xem qua phát minh của Nhóc Ton, một chiếc đồng hồ báo thức dành cho người Chậm Kết Nối Đất Mẹ, đồng hồ có thêm chỗ kẹp cọc tiền lẻ cùng các nút bấm cài đặt thời gian, nếu đồng hồ phát ra âm báo mà chủ nhân phớt lờ quá thời gian đã thiết đặt thì lưỡi dao rọc giấy trong đó sẽ cắt đứt một tờ tiền để dằn mặt! Quả là một phát minh trẻ con thiên tài!
  • “Lạm phát nghĩa là gì vậy ạ?”. Nhóc Ton thắc mắc.
  • Tôi nhìn A Nông, bà ấy nhíu mày lại như muốn đùn đẩy trách nhiệm qua cho tôi giải đáp thắc mắc vô cùng phức tạp của nền kinh tế cho một đứa trẻ có thể hiểu được, thấy vậy tôi cũng cố gắng giải nghĩa: “Lạm phát là một khái niệm rất khó giải nghĩa, nhưng Nhóc có thể tưởng tượng rằng, mỗi ngày đều có một cơn mưa vào buổi sáng trên khắp Thiên Quốc, nhưng mưa không ra nước, mà là ra tiền. Nếu mỗi buổi sáng, mọi người dân đều nhặt được 100 đồng trong cơn mưa ấy, thì nhóc nghĩ xem, người dân có bán một tô phở với giá 5 đồng như hiện giờ nữa không?”.
  • “Không ạ! Vì mỗi ngày họ đã có thêm 100 đồng rồi nên giá bán phải là 105 đồng thì mới bù công họ nấu tô phở ấy, nếu không, các tiệm phở sẽ phải đóng cửa vì không đủ chi phí do các nguyên liệu để làm ra được tô phở đó cũng sẽ bị tăng giá tương đương. Em hiểu vì sao lạm phát gây ra sự tăng giá của đồ ăn rồi ạ.”.
Nhóc Ton là cậu bé thông minh nên rất nhanh hiểu vấn đề, “máy báo thức xé tiền” là sản phẩm mà cậu nhóc sẽ mang đi dự thi vào cuộc thi Phát Minh Khoa Học định kỳ được tổ chức cấp tiểu học tại trường vào tuần sau. Rất tiếc vào thời gian đó tôi đã đi về quá khứ nên không tham gia được.

Lạm phát Zimbabwe, năm 2009

Bạn phải mua 1 ổ bánh mỳ với giá 300 tỷ đô tại Cộng Hoà Zimbabwe, Châu Phi vào năm 2009. Đừng lo lắng sẽ mất thời gian đếm số tiền quá lớn, vì mỗi cửa hàng trong quốc gia này đều có sẵn một cây cân lò xo ở quầy thanh toán, dùng để cân trọng lượng của những cọc tiền, hơn nữa, ngân hàng nhà nước Zimbabwe cũng chu đáo in thêm những tờ tiền mệnh giá siêu lớn đến 14 con số 0, chẳng hạn tờ 100 nghìn tỷ đô!

Do chính sách Quốc Hữu Hoá của chính phủ Zimbabwe, tương tự chính sách của chính phủ Việt Nam năm 1945, biến ruộng đất của chính quyền trước trở thành tài sản quốc gia, nhưng thay vì cải cách ruộng đất theo Việt Nam với đường lối “nông dân thiếu nhiều sẽ được chia nhiều, thiếu ít sẽ được chia ít”, thì chính phủ quốc gia phía nam Châu Phi này lại cải cách theo kiểu cướp đoạt, rồi chia đất nông nghiệp vô tội vạ cho những người không biết canh tác, từ đó dẫn đến sự sụp đổ nông nghiệp, một ngành nghề chính vốn nuôi sống đất nước nghèo khó này từ bao đời nay.

Sự sụp đổ nông nghiệp của Zimbabwe gây ra nạn đói nghèo trên toàn đất nước, khiến chính phủ của họ đã phải in thêm tiền để phát lương nuôi bộ máy chính quyền. Số tiền in ra mỗi lúc một nhiều và làm mới mệnh giá liên tục, như cơn mưa ra tiền vào mỗi buổi sáng trên toàn đất nước, đã khiến giá cả leo thang đến nổi có một thống kê cho rằng mọi thứ vật giá ở đây sẽ tăng giá gấp đôi cứ mỗi 32 giờ trôi qua. Mãi cho đến khi chính phủ Zimbabwe chấp nhận lưu hành loại tiền chung của quốc gia khác, như USD của Mỹ, hay đồng tiền ảo Bitcoin, thì đất nước này mới thoát khỏi khủng hoảng siêu lạm phát.

Tiền là một thứ vô tri không có giá trị, nó chỉ thật sự có giá trị khi được một cộng đồng ủng hộ và chấp nhận đổi chác. Tiền quốc gia in hình một lãnh tụ của họ chính là sự tin cậy của người dân dành cho chính phủ đó, tương tự, tiền ảo là lòng tin của người tham gia dành cho hệ thống chuỗi máy tính, vàng bạc lại chính là lòng tin của con người dành cho vật ngang giá với nguyên tố quý hiếm có hạn trên Trái Đất,... Tất cả tiền được lưu hành trên thị trường đều phải mang một điểm chung là có từ 51% số người trong cộng đồng chấp nhận quy đổi, thì dù là một nhánh hoa Lan Rừng Đột Biến ở Việt Nam cũng sẽ được đấu giá thành tiền.

Mở rộng vũ trụ

  • “Để giải quyết sự lạm phát và đói nghèo, Thần Thanos này đã dùng chiếc găng tay phép thuật, búng tay một cái đã làm tan biến 50% nhân loại ngẫu nhiên, giúp 50% con người còn sót lại có đủ tài nguyên để sống tốt hơn.” Hải Quân Libra vừa nói vừa cầm lấy chiếc hộp đựng bút của Nhóc Ton đang đặt trên bàn, trên nắp hộp có in dập món đồ chơi hình Thanos, một nhân vật phản diện trong điện ảnh Marvel của thế kỷ 21.
  • “Thanos dùng phép thuật gì trong chiếc găng tay để làm tan biến 50% con người được vậy ạ?”. Nhóc Ton mở tròn đôi mắt đợi câu trả lời từ Hải Quân Libra, thằng nhóc rất thích món đồ chơi Thanos nhưng không biết tình tiết cốt truyện trong điện ảnh Marvel, do chưa đủ tuổi để xem phim chiếu rạp.
  • “Chiếc găng tay là một cỗ máy lập trình, khi hội tụ đủ các viên đá vô cực kiểm soát và tổ chức lại không gian, thời gian, tâm trí và sinh mệnh, thì Thanos có thể lập trình để biến đổi mọi thứ trong vũ trụ theo ý ông ta muốn.”. Hải Quân Libra nhiệt tình trả lời một fan hâm mộ nhí, có vẻ như cậu ta còn nhiều câu chuyện quái thú ở Titan muốn kể ra lắm!
  • “Nếu có năng lực kiểm soát và tổ chức lại không gian, thời gian, tâm trí và sinh mệnh, thì sao ông ấy không mở rộng vũ trụ ra gấp đôi, mà đi giết một nửa nhân loại vậy ạ…?”. Nhóc Ton tiếp tục thắc mắc.
  • Libra cứng họng: “À, ờ… vì…”.
  • Mẹ A Nông dùng tay vuốt đầu Nhóc Ton: “Bởi vì xã hội của họ là xã hội gây ra chiến tranh, xã hội như vậy sẽ không nghĩ đến được chuyện đó, nên điện ảnh của họ cũng phản ánh như thế! Những xã hội có xu hướng bạo lực sẽ khiến cho nền văn minh của họ đi vào ngõ cụt mà không kéo dài đủ lâu để có thể nhìn thấy được những nền văn minh nào khác ngoài Trái Đất, do đó việc chiến tranh giữa những người ngoài hành tinh với nhau lại càng trở thành điều không thể...”. Bà nhẹ nhàng đặt Mini Pad xuống bàn, dùng tay còn lại vuốt nhẹ lên mái tóc tôi, nhìn tôi bằng đôi mắt bất an, bà chậm rãi: “Mẹ thật sự lo lắng khi các con sắp đi đến một xã hội đầy bạo lực như vậy… Thế kỷ 21 tự xưng là một kỷ nguyên hiện đại nhưng lại chứa rất nhiều cạm bẫy, nguy hiểm không chỉ đến từ vũ khí của họ mà còn đến từ lòng tham lam, ích kỷ. Kỷ nguyên của họ đã tuyệt chủng không phải vì Mùa Đông Hạt Nhân do họ tạo ra, mà là vì Mùa Thu Của Lòng Người tàn úa vốn đã đến trước đó… Một Nấm Binh như con phải luôn cảnh giác bằng mọi giác quan của mình, phải luôn giữ bình tĩnh để chăm sóc bản thân, chị gái và mọi người đi cùng thì mới có thể chiến thắng được. Hãy giúp nền văn minh của chúng ta kéo dài thật lâu nhất có thể, con nhé!”.

Trang 1 | Trang 2 | Trang 3 | Trang 4 | Trang 5

Bài đăng phổ biến từ blog này

CHƯƠNG I: NHIỆM VỤ XUYÊN KHÔNG - Trang 2

CHƯƠNG I: NHIỆM VỤ XUYÊN KHÔNG - Trang 5